ทำไม ชีวิตวัยเด็ก จึงมีแต่ความสุข

19/09/2018 Admin

 

คนเรานั้น ถ้ายังไม่รู้คุณค่าของชีวิต ก็จะไม่สามารถลิ้มลองรสชาติ ของมันได้ คนที่รู้คุณค่าของชีวิตเท่านั้น จึงจะเป็นผู้ที่มีความสุขสำคัยยิ่งกว่านั้น ก็คือ ต้อง ศรัทธา และ รัก ที่จะมีชีวิตอยู่

คงเป็๋นการยากที่จะบอกให้แน่ชัดลงไปว่า การเห็นคุณค่าความศรัทธาและรักชีวิตต้องทำอย่างไร  จึงจะเป็นการรับประกันว่าเราจะมีความสุขแน่ๆ แต่อย่างน้อยที่สุดสิ่งสำคัญเบื้องต้นของคนที่จะมีความสุขได้ คือต้องรู้สึกพึงพอใจกับรูปรสสัมผัสตลอดจนความท้าทายต่างๆ ในชีวิต บางทีทัศนคติง่ายๆ เช่้นนี้ ถ้าคุณไม่มีและทำไม่ได้จะทำอย่างไรก้ไม่มีความสุข คุณเคยเฝ้าดูอากัปกิริยาของเด็กไร้เดียงสาบ้างหรือเปล่า เคยสังเกตความร่าเริงและความพึงพอใจที่ปรากฎในดวงตาของพวกเขาหรือไม่ แล้วเคยสงสัยบ้างไหมว่า ทำไมเด็กจึงมีความสุขกับตัวของเขาเองนัก

อาจจะจริง ที่คุณจะแย้งว่า เพราะเด็กไม่ต้องรับรู้อะไรมากเหมือนผู้ใหญ่ ไม่มีภาระให้ต้องแบกรับ ไม่มีความกดดัน แต่ลึกๆ ลงไปกว่านั้น สิ่งที่คุณอาจจะยังไม่ทันฉุกคิดคือ ความสุขของเด็กเกิดจากมุมมองต่อชีวิตที่แตกต่างจากผู้ใหญ่นั่นเอง  หรือ กล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือ  เด็กมองชีวิตเป็นความสุข หรือ สนุกสนาน ในขณะที่ผู้ใหญ่ ซึ่งมีความทุกข์คือคนที่มองชีวิตเป็นทุกข์ไปหมด  ไม่ศรัทธาในการมีชีวิต ไม่เห็นคุณค่าชีวิตนั่นเอง

อย่าโทษตัวเอง

อย่าบอกตัวเองว่าเบื่อโน่นเบื่อนี่

กลัวนั่นกลัวนี่

จงคิดถึงเฉพาะสิ่งที่เป็นไปได้

และสิ่งที่คาดหวังแล้วทำให้ชุ่มชื่นหัวใจ

อย่าคิดถึงปัญหาในทันทีที่ลืมตาพบวันใหม่

และแม้ว่าในแต่ละวันจะเจอปัญหาบ้าง

จงคิดเสียว่าส่วนประกอบของปัญหา

มีมากมายเกินกว่าที่คุณจะโทษตัวเอง

เมื่อถึงยามค่ำก็พยายามหาความสุขจากการเปลี่ยนแปลงของช่วงเวลาให้ได้ ดวงอาทิตย์ตกดิน พระจันทร์ย่อมขึ้นมาแทนที่

จะเห็นได้ว่า รอบตัวคุณมีอะไรที่สามารถนำความสุขมาให้ได้มากมาย เพียงแต่ว่า คุณมองมันในมุมใหน และมองเห็นชีวิตตัวเองในมุมใหน

มุมที่มีค่าหรือมุมที่ไร้ค่า มุมที่เป็นสุขหรือมุมที่เป็นทุกข์

จงจำไว้ว่า แม้แต่ในวันที่แสนจะยุ่งเหยิง คนที่เห็นคุณค่าในชีวิตก็มีความสุขได้ เฉกเช่นกับคนที่วันทั้งวัน อาจไม่ต้องทำอะไร แต่หาความสุขไม่ได้ นั่นก็เพราะมองชีวิตตัวเองเป็นสิ่งไร้ค่า

จงรักตัวเองและปกป้องพลังงานของชีวิตที่ล้ำค่าของคุณ รวมทั้งเรียนรู้ที่จะรักสิ่งต่างๆ เพื่อตัวคุณเองด้วย เมื่อคุณรู้จักที่จะรักชีวิตของตัวเอง คุณก็จะเปิดรับสิ่งต่างๆ เข้ามาในชีวิตมากขึ้น

 

Tags : , , , , , ,
Leave Comment